JPandaland.com แพนด้า ( ´ ▽ ` )ノ \(^o^)/

ตุ๊กตาไล่ฝน


ตุ๊กตาไล่ฝน


ตุ๊กตาไล่ฝน ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เทรุเทรุโบซุ (照る照る坊主)(teriteribouzu)

  • เทรุเทรุ แปลว่า (พระอาทิตย์) ส่องแสง ส่องสว่าง หรือ อากาศที่ดี
  • โบซุ แปลว่า เด็กหัวล้าน เด็กหัวโล้น หรือจะหมายถึง พระในพุทธศาสนาที่ต้องโกนหัว
    เป็นตุ๊กตาขนาดเล็กที่ชาวญี่ปุ่นนิยมแขวนไว้ที่หน้าบ้าน ในเวลาที่ต้องการให้อากาศแจ่มใส เพราะเชื่อว่ามีอำนาจวิเศษที่จะช่วยให้ฝนหยุดตก ลักษณะของตุ๊กตาไล่ฝนเป็นตุ๊กตาผ้าสีขาว หัวกลมและมีการเขียนหน้าตา ซึ่งเราคงจะคุ้นเคยกันดีจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องอิ๊กคิวซัง เพราะอิ๊กคิวซังมีตุ๊กตาไล่ฝนแขวนไว้หน้าที่พักเพื่อเป็นของที่ระลึกถึงแม่


     ปัจจุบัน ยังมีการแขวนตุ๊กตาไล่ฝนกันในญี่ปุ่น โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กๆ เด็กชาวญี่ปุ่นจะทำตุ๊กตาเทรุเทรุโบซุ แขวนไว้ตรงหน้าต่างเพื่อขอพรไม่ให้ฝนตก ตามโรงเรียนก็จะมีการสอนเด็กๆให้ทำตุ๊กตานี้ โดยส่วนใหญ่เด็กๆ มักจะทำตุ๊กตาตัวนี้ขึ้นก่อนวันที่จะไปทัศนศึกษา หรือวันกีฬาสี เพื่อให้อากาศแจ่มใส จะได้ไปเที่ยวกันสนุกๆ ^^


     แต่ใช่ว่าเด็กทุกคนสนใจเรื่องกีฬา (ไม่อยากแข่งกีฬา) ถ้าหากต้องการให้ฝนตก เด็กญี่ปุ่นจะแขวนเจ้าเทรุเทรุโบซุให้คว่ำหัวลง ขณะที่พวกชาวนาจะทาสีหัวของเทรุเทรุโบซุให้เป็นสีดำเพื่อเป็นการขอฝน



      หากสมปรารถนาแล้วยังมีธรรมเนียมการของคุณตุ๊กตาด้วย ถ้าเกิดสมหวังกับที่ขอให้ฝนหยุดตกแล้ว ชาวญี่ปุ่นจะเอากระดิ่งเงินมาแขวนคอให้เทรุเทรุโบซุเพื่อเป็นการขอบคุณ หรือไม่ก็จะขอบคุณโดยการเทเหล้า บนหัวของเทะรุเทะรุโบโซะแล้วเอาไปโยนลงในแม่น้ำ




ที่มา
http://www.oknation.net/blog/ziin28/2008/01/22/entry-4
http://www.gangtoon.com/data/6/0112-1.html